Thứ Tư, 24 tháng 7, 2013

Cách giúp mẹ chăm sóc trẻ sơ sinh an toàn và khoa học nhất


Chăm sóc trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ là nỗi băn khoăn lo lắng của nhiều bậc làm cha mẹ, nhất là những ông bố, bà mẹ vẫn còn trẻ. Do trẻ có những biến chuyển nhanh chóng, nếu như ta không để ý có thể chúng ta sẽ cảm thấy quá lo lắng nên không biết xử lý thế nào cho được đúng nhất. Bé nhà mình mới được 5 tháng tuổi nhưng mình cũng xin chia sẻ một số kinh nghiệm trong việc chăm sóc bé cùng mọi người nhé.
Việc đầu tiên khiến các mẹ luôn lo lắng là trong khi cho con bú bé thường ọc sữa. Và đây là việc rất bình thường đối với trẻ, chính vì thế các mẹ hãy bình tĩnh. Ngay khi bé ọc sữa, Bạn hãy nghiêng người bé lại và vỗ nhẹ sau lưng bé vài cái. Và để tránh việc bé thường xuyên ọc sữa thì các mẹ nên cho bé bú cao đầu, nếu như bé bú bình thì nên nghiêng bình sữa 45 độ để sữa ngập kín miệng bình. Và không nên cho bé bú quá no mà có thể chia thành nhiều lần.
Trẻ sơ sinh cũng thường xuyên bị ho. Nếu như khi bé ho ít, các mẹ có thể lấy một ít mật ong bôi lên đầu lưỡi bé. Nếu như bé ho dày hơn, có thể lấy quả quất dằm nhỏ cho thêm 1-2 thìa cà phê mật ong, hấp trong nồi cơm, và sau đó chắt nước cho bé uống. Và ngoài ra chúng ta cũng có thể dùng nước nhỏ mắt 0.9% nhỏ vào mũi bé vài giọt, chắc chắn bé sẽ bớt ho ngay. Nếu như ở vùng thời tiết hơi lạnh, vì vậy các mẹ nhớ luôn quàng khăn sữa cho bé để bảo vệ cổ cho bé. Các bé rất thường ra mồ hôi, chúng ta cần để ý mỗi lúc bé đang ngủ. Không nên ủ ấm quá cho trẻ, vì các mẹ thường có suy nghĩ trời lạnh cần phải mặc cho bé thật ấm. Bé thường ra mồ hôi rất nhiều ở lưng,và  cần phải kiểm tra thường xuyên và lau khô mồ hôi. Và nếu như để vậy mồ hôi sẽ ngấm ngược vào da và trẻ rất dễ bị viêm phổi hoặc viêm phế quản.
Đôi khi trong quá trình cho trẻ sơ sinh bú, mẹ thì không biết tại sao bé thường xuyên khóc mà không chịu bú, bạn hãy chắc chắn rằng bạn đã rơ lưỡi đều đặn và sạch sẽ cho bé. Khi mà bú mẹ, sữa sẽ đóng thành từng mảng dày trong lưỡi bé khiến các bé không có cảm giác ngon khi bú sữa, và thậm chí rất khó để bé bú. Vì thế các mẹ hãy rơ lưỡi cho các bé hàng ngày bằng miếng rơ lưỡi có bán ở các hiệu thuốc hoặc có thể sử dụng khăn sữa quét thêm tí mật ong để việc rơ lưỡi bé được dễ dàng và nhanh sạch nhé.

Khi các bé hay khóc đêm, các bà mẹ rất lo lắng và xót con nhưng không biết nguyên nhân vì đâu. Tôi cũng có đi tham khảo nhiều thông tin, rằng các bé khi bị đau bụng dạ đề và người ta cũng đưa ra nhiều bài thuốc để chữa. Thế nhưng chúng ta không biết chắc rằng bé có đau bụng dạ đề thật hay không, hay vẫn còn có nhiều nguyên nhân khác nữa. Các mẹ hãy thử làm thế này, lấy quả trứng gà luộc lên, bẻ đôi ăn hết lòng đỏ của trứng, lấy chiếc nhẫn, dây hoặc miếng bạc rồi bỏ vào giữa lòng trắng trứng và bắt đầu chà lên mặt, cổ, hai bên tai, cánh tay, rồi sau lưng và mông bé. Miếng bạc sẽ bị đen đi, chúng ta có thể làm sạch bằng cách chà bằng tro bếp. Ngoài những tác dụng để bé bớt khóc đêm thì việc này cũng làm cho lông bé rụng nhanh hơn. Ngoài ra thì khi chúng ta cũng có thể lấy lá vông để tắm cho bé cũng giúp rụng lông nhanh chóng.
Các mẹ thường hay kiêng cữ không dám tắm cho bé, thế nhưng tôi thì thường xuyên tắm cho bé hai đến ba ngày một lần khi bé còn mới sinh. Xót và cảm thấy ngứa ngáy cũng là một trong những nguyên nhân khiến các bé không chịu ngủ. Đến tận bây giờ thì  bé vẫn có thói quen tắm hằng ngày và rất dạn nước. Chính vì thế mà các mẹ đừng sợ cho con trẻ làm quen với nước để có đề kháng tốt hơn mỗi khi tắm rửa cho con. Với mỗi lần con khóc, các mẹ cũng rất hay xót con nên thường bế bé ngay sau đó. Ngay từ bé tôi đã tập cho con mỗi lần con khóc tôi vẫn để bé nằm giữa giường và mẹ chỉ đứng gần hỏi chuyện và à ơi hoặc hát ru cho bé đỡ khóc. Nếu như bé của bạn khóc quá to, hãy để cho bé khóc một lát, khi nào qua cơn khóc đấy hãy bế bé, rồi vỗ về và an ủi. Đồng thời lúc đó các mẹ cũng cố gắng tập cho bé tự chơi và quan sát mọi thứ xung quanh bằng cách mở tivi hoặc mở nhạc cho bé nghe. Thế nhưng mẹ cũng cần giao tiếp với bé thật nhiều bằng cách hãy nhìn vào mắt bé và nói chuyện khi cho bé bú. Hãy kể chuyện và nói chuyện với bé như nói với một người trưởng thành. Mặc dù rằng bé chưa nói được nhưng bé có thể nghe, hiểu và dần dần sẽ phát triển khả năng ngôn ngữ.
Theo Kienthucgiadinh


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét